Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Tăng cuờng kiểm tra các phương tiện không lắp đặt thiết bị định vị

Đoàn Thanh tra của Bộ GTVTvừa tiến hành kiểm tra và cầu chấn chỉnh nhiều sai phạm, bất cập trong quản lý hoạt động vận tải tại BR-VT, Bình Dương 
Quản lý yếu kém
Đó là một trong những nội dung trong kết luận tại buổi làm việc của đoàn thanh tra Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu với lãnh đạo hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương vào ngày 31/7.
Ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, qua một tuần kiểm tra 5/19 đơn vị kinh doanh hành khách bằng ô tô tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong hoạt động vận tải. Cụ thể như: Tại thời điểm kiểm tra, chỉ có một đơn vị vận tải cung cấp được 1 giấy phép đăng ký kinh doanh hàng hóa bằng container với 54 xe. Tuy nhiên khi đối chiếu với số liệu từ Cục Đăng kiểm VN thì trên địa bàn tỉnh này có đến 82 đơn vị kinh doanh vận chuyển bằng container với tổng số phương tiện 366 xe. Như vậy, việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container mới đạt 1,2% (1/82) và đạt 14,8% (54/366) tổng số phương tiện hiện có.
xxx
Số DN vận chuyển Container đăng ký KD ở Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương chỉ lần lượt là 1,2 và 20%                 (ảnh minh họa)
Đối với tỉnh Bình Dương việc cấp phép kinh doanh vận tải container cũng đạt tỷ lệ rất thấp. Toàn tỉnh có 35 đơn vị kinh doanh vận chuyển loại hình này với tổng số 96 xe. Thế nhưng Sở GTVT chỉ mới cấp phép kinh doanh được 7/35 đơn vị (đạt 20%). Ngoài việc buông lỏng quản lý hoạt động vận tải hàng hóa container thì việc quản lý hoạt động vận tải xe khách các tuyến cố định trên địa bàn 2 tỉnh này cũng rất đáng lo ngại. Trên địa bàn tỉnh BR-VT có đến 4/5 đơn vị được kiểm tra không thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ duy trì tình trạng kỹ thuật của xe. Nhiều nhân viên hoạt động trên xe không được ký hợp đồng lao động. Tỉnh Bình Dương cũng có đến 3/4 đơn vị mắc nhiều lỗi vi phạm không đủ điều kiện để kinh doanh vận tải khách. Điều đó cho thấy việc quản lý kiểm tra xử lý đối với các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng container, xe khách tuyến cố định còn lỏng lẻo chưa chặt chẽ.
Tài xế vô tư phóng nhanh, vượt ẩu
Điều đáng lưu ý khác qua kiểm tra,  phần lớn các phương tiện tài xế phải làm việc liên tục thường xuyên chạy quá tốc độ. Tại BR-VT nhiều xe chạy quá tốc độ trên 30lần/ngày, có xe đạt tốc độ lên đến120km/h. Đối với Bình Dương số xe bị phát hiện vi phạm tốc độ là rất lớn có xe vi phạm tốc độ đến 727 lần/ngày. Tuy nhiên nhưng vi phạm này lại không được các DN vận tải, HTX theo dõi nhắc nhở và xử lý.
Làm việc với Đoàn kiểm tra lãnh đạo 2 tỉnh này đều nhất trí với kết luận thanh tra. Ông Trần Minh Sanh - Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT đánh giá kết luận của Đoàn kiểm tra là khách quan. Ông Sanh cũng chỉ đạo Sở GTVT sớm rà soát xử lý nghiêm các sai phạm về hoạt động kinh doanh vận tải sớm báo cáo UBND tỉnh. Về công tác đảm bảo ATGT trên các tuyến QL ông Sanh cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt việc thay thế biển báo, quy hoạch đường gom dân sinh, các nút giao của QL55, QL56. Riêng đối với QL51 cần sớm xây dựng 5 cầu vượt theo quy hoạch dự án ban đầu để góp phần kéo giảm TNGT trên tuyến QL huyết mạch này. Ông Huỳnh Văn Nhị -Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng nhất trí với kết luận của Đoàn kiểm tra và chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý chấn chỉnh các HTX, DN kinh doanh vận tải trong thời gian sớm nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Kết luận buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Sở GTVT hai tỉnh này cần làm rõ trách nhiêm trong việc quản lý, nhanh chóng có biện pháp chấn chỉnh hoạt động thanh, kiểm tra việc cấp phép kinh doanh vận tải xe khách tuyến cố định cũng như container trên địa bàn quản lý. Về các kiến nghị của hai địa phương Thứ trưởng Đông đã giao các cục, vụ… nghiên cứu và sớm trả lời trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó Thứ trưởng cũng đề nghị lực lượng chức năng tại địa phương cần tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải không lắp đặt thiết bị định vị giám sát hành trình tích hơp cảm biến xăng dầu hoặc thiet bi dinh vi không hợp chuẩn xử lý nghiêm xe chở quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ cho phép, lái xe sử dụng ma túy… để góp phần kéo giảm TNGT theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

xem thêm : thiet bi dinh vi xe may chống trộm xe tắt nổ máy xe từ xa, thiết bị định vị oto theo quy định của Bộ GTVT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét