Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Sở GTVT tăng cường năng lực phục vụ vận tải

Ngày 3/6/2010, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì họp giao ban Bộ để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 5, đề ra trọng tâm công tác tháng 6/2010. 

Theo báo cáo tổng hợp của Văn phòng Bộ, trong tháng 5, Bộ GTVT đã soạn thảo trình Chính phủ ban hành Nghị định số 57 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Thủ tục bắt giữ tàu biển. Đồng thời đang lấy ý kiến các bô, ngành về 3 đề án: Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ, Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 09/2005/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa và Đề án giảm thiểu ô nhiễm do hoạt động GTVT.

Bộ đã chỉ đạo các đơn vị vận tải, các sở GTVT tăng cường năng lực phục vụ vận tải, hành khách và hàng hóa, phấn đấu bình ổn giá cước vận tải, thực hiện hiện đại hóa công tác tổ chức giao thông, lập lại trật tự hành lang ATGT, giảm ùn tắc đô thị.

Kết quả vận tải 5 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng và tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Vận tải hành khách 5 tháng đạt 954,4 triệu lượt khách, tăng 13,4% và 40,9 tỷ hành khách km, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Vận tải hàng hóa đạt 285,5 triệu tấn, tăng 11,8% và 80,6 tỷ tấn km, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có các ngành tăng cao như vận tải hành khách hàng không tăng 29,6%, vận tải hàng container tăng 29,6%. 

Về công tác bảo đảm trật tự ATGT, Bộ GTVT cùng Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo triển khai thực hiện NĐ 34 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sau khi triển khai Nghị định này, tình hình trật tự ATGT bước đầu có chuyển biến tốt, nhất là ở 2 thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, chỉ có số người chết giảm (giảm 3,98%), các chỉ số còn lại đều tăng so với cùng kỳ năm trước (số vụ tăng 9,5%, số người bị thương tăng 25,28%). Nguyên nhân chủ yếu là do đi lại nhiều trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông kém, đặc biệt là lái xe cơ giới đường bộ.
Về công tác đầu tư XDCB, Bộ đã chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý vốn, điều chuyển vốn linh hoạt, đồng thời đôn đốc trực tiếp một số công trình trọng điểm. Do đó khối lượng thực hiện và kết quả giải ngân tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm trước và đạt được mục tiêu đề ra.

Với nguồn ngân sách Nhà nước, khối lượng thực hiện toàn ngành 5 tháng đạt 3.847 tỷ đồng (đạt 58,3% KH năm), so với cùng kỳ năm trước tăng 58,3%; giải ngân 4.350 tỷ (đạt 66%KH năm), so với cùng kỳ năm trước tăng 81,6%. Với nguồn trái phiếu Chính phủ, khối lượng thực hiện 5 tháng đạt 7.587 tỷ (đạt 61,7% KH năm), so với cùng kỳ năm trước tăng 103,5%, giải ngân đạt 7.320,6 tỷ (đạt 59,5%KH năm), so với cùng kỳ năm trước tăng 128,1%.

Về công nghiệp GTVT, Bộ trưởng và các cơ quan chức năng của Bộ đã làm việc với Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho Tập đoàn phát triển. 

Tuy nhiên, nhìn chung công nghiệp GTVT chưa qua được giai đoạn khủng hoảng, giá trị sản xuất và doanh thu đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm đạt 11.360 tỷ (đạt 28,6%KH năm), giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2009; doanh thu 10.100 tỷ (đạt 27%KH năm), giảm 0,6% so với cùng kỳ năm trước.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã nhấn mạnh: Tiếp tục bảo đảm tiến độ, chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó lưu ý dự thảo Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ. 

Đồng thời các đơn vị chủ trì việc soạn thảo các văn bản đã được ban hành phải chủ trì việc tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các văn bản đó. Tiếp tục chỉ đạo các địa phương ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường bộ 2008 theo thẩm quyền và hoàn thiện quy hoạch GTVT địa phương, hạn chế việc liên tục chỉnh sửa. Khẩn trương hoàn thiện ban hành Chiến lược ATGT Quốc gia và chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT của địa phương mình.

Về thực hiện đầu tư XDCB, Bộ trưởng yêu cầu thực hiện nghiêm các kết luận tại Hội nghị chuyên đề xây dựng cơ bản của Bộ tháng 4/2010. Đồng thời Bộ sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện ứng vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, ưu tiên điều chuyển vốn cho dự án bảo đảm tiến độ và có khả năng hoàn thành trong năm 2010.
Đối với một số dự án quan trọng và nhạy cảm trong dư luận xã hội, Bộ trưởng yêu cầu phải kiểm tra, trả lời ngay với báo chí các vấn đề xung quanh dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (hiện tượng lún, sử dụng công nghệ Novachip...). Tổng hợp rà soát báo cáo Bộ về tiến độ, chất lượng, bảo vệ môi trường của dự án nạo vét luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu.

Về bảo đảm an toàn giao thông khi sửa chữa cầu Đuống, Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt, Cục Đường sắt, các vụ chức năng của Bộ thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm tra tải trọng xe qua cầu để bảo đảm an toàn. Đồng thời phối hợp với TP. Hà Nội trong việc bắc cầu phao, phân luồng giao thông trong quá trình thi công và sau khi sửa chữa xong cầu Đuống để đảm bảo an toàn.

Tăng cường triển khai và đôn đốc thực hiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Việc cấp bằng lái hạng FC, Bộ trưởng đồng ý chủ trương cho lùi thời hạn cuối cùng đến 31/12/2010, tuy nhiên không thay đổi các điều kiện để được cấp đổi bằng và phải làm tốt công tác tuyên truyền cho các chủ phương tiện và các cơ sở đào tạo khẩn trương thực hiện hướng dẫn của Bộ về vấn đề này. 

Cục Đăng kiểm chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan triển khai sớm quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình của xe cơ giới đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh, các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp lập ngay Đoàn kiểm tra các công trình xây dựng giao thông với 3 nội dung: Bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp và bảo vệ môi trường. 

Kiên quyết đình chỉ các công trình không bảo đảm quy định và xử lý kỷ luật nghiêm các cá nhân vi phạm. Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị được phân công khẩn trưởng có ý kiến trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam để Bộ báo cáo Quốc hội trước ngày 8/6 cũng như trả lời các ý kiến chất vấn khác của đại biểu Quốc hội với Bộ GTVT.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét