Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Tích hợp xử lý dữ liệu thông tin từ thiết bị định vị để giám sát xe

Các đơn vị được chọn thử nghiệm tích hợp dữ liệu thông tin từ thiết bị định vị giám sát hành trình (hộp đen) về Trung tâm quản lý tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện đang hoàn tất những phần việc cuối cùng. 
Việc tích hợp, xử lý được dữ liệu thông tin từ 48.600 phương tiện về một trung tâm sẽ đảm bảo độ an toàn của dữ liệu Ảnh: Khánh Linh
Việc tích hợp, xử lý được dữ liệu thông tin từ 48.600 phương tiện về một trung tâm sẽ đảm bảo độ an toàn của dữ liệu.

Doanh nghiệp vừa chờ, vừa lo

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngay khi xe vừa bị Thanh tra Sở GTVT  kiểm tra hộp đen tại bến, ông Nguyễn Văn Tâm tài xế của Công ty Vận tải Tuấn Thành lo lắng: Không biết sẽ bị kiểm tra tại chỗ thế này bao lâu, mai kia công an cũng xử phạt nữa thì tài xế chỉ có nước chết đói... “Tôi mong Nhà nước sớm xong Trung tâm quản lý dữ liệu để giám sát từ xa, chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm với cơ quan Nhà nước trước rồi mới đến tài xế. Chứ có hộp đen mà cứ chăm chăm dừng xe để phạt lái xe thì nguy”. 

Ông Trần Thanh Bảo - Quản lý xe khách Hoa Mai thì thắc mắc: Tất cả dữ liệu nhập hết về Sở GTVT, về Bộ GTVT, hàng trăm ngàn chuyến xe mỗi ngày? Tần suất cập nhật lớn thế có đảm bảo chính xác không? Máy móc trục trặc do nhà cung cấp mà vẫn bị xử phạt thì kiện ai? Ai có quyền truy nhập hệ thống để lấy thông tin của doanh nghiệp?
Chỉ một  đầu mối quản lý tại Trung ương

Trả lời một phần những thắc mắc này, ông Trần Quang Bình - Vụ trưởng Vụ Vận tải - Pháp chế (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, theo dự thảo Thông tư quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ hộp đen, sẽ chỉ có một trung tâm quản lý dữ liệu trên toàn quốc. Tổng cục Đường bộ VN là chủ quản hệ thống thông tin này. Dữ liệu sẽ được truyền trực tiếp từ đơn vị kinh doanh vận tải về Tổng cục. Sở GTVT các tỉnh chỉ cần máy tính có kết nối mạng internet là có thể khai thác, sử dụng thông tin từ hệ thống máy chủ của Tổng cục.

Khi Trung tâm đi vào hoạt động,  đơn vị cung cấp hộp đen, thiết bị cảm biến tải trọng cho doanh nghiệp vận tải phải đảm bảo truyền được thông tin tương thích với phần mềm tiếp nhận dữ liệu của Trung tâm; không cung cấp thông tin cho bên thứ ba nào khác, nếu không được sự đồng ý của doanh nghiệp vận tải. Ngoài ra, đơn vị cung cấp dịch vụ còn phải cung cấp kịp thời, chính xác các thông tin liên quan cho các cơ quan QLNN có thẩm quyền khi có yêu cầu. Dữ liệu được truyền về Trung tâm với tần suất 1 phút/bản tin.
Tháng 8 sẽ tích hợp xong

Ông Khuất Việt Hùng - Quyền Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, mục đích quan trọng nhất của việc tích hợp dữ liệu từ hộp đen  là để theo dõi, giám sát được tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục… từ đó sẽ kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý nghiêm, ngăn chặn tai nạn.

Theo ông Hùng, việc tích hợp, xử lý được dữ liệu thông tin từ 48.600 phương tiện về một trung tâm sẽ đảm bảo độ an toàn của dữ liệu. Được biết, hiện có 3 đơn vị đang thực hiện “chạy” thử nghiệm trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin. Đến nay, về mặt kỹ thuật các đơn vị này đều đã đáp ứng yêu cầu. Ông Tạ Công Thuận - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và điện tử Vinh Hiển cho biết, Công ty đang thử tích hợp 35.000 hộp đen về Trung tâm, về cơ bản không có gì khó khăn trong quá trình này.

Ông Trần Quang Bình cho biết, việc thử nghiệm mô hình Trung tâm của Tổng cục đang hoàn thiện một số công việc cuối cùng, dự kiến đầu tháng 8 này, Tổng cục sẽ chính thức báo cáo  Bộ GTVT.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cung cấp thiết bị giám sát gps oto cho biết, trong 3 đơn vị đang chạy phần mềm thử nghiệm tích hợp dữ liệu từ hộp đen thì có 2 mô hình có yêu cầu thông tin truyền về không đồng nhất. Vì vậy, các doanh nghiệp mong Bộ GTVT sớm quyết định chọn mô hình chuẩn để giảm bớt khó khăn, tốn kém cho các nhà cung cấp thiết bị và cho xã hội khi đưa vào hoạt động.
xem thêm: thiết bị định vị xe máy chống trộm giám sát tắt nổ máy từ xa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét